Kaizen - Bí quyết chữa bệnh lười chỉ trong 1 phút của người Nhật

Chúng ta có thể ban đầu theo đuổi mục tiêu bằng tất cả lòng nhiệt tình, năng lượng của bản thân nhưng sau đó thì nỗ lực rất ít. Chúng ta thường tự nhủ với chính mình rằng như vậy là đủ rồi, và bây giờ là lúc để "bắt đầu một cuộc sống mới" chậm hơn. Tại sao chúng ta luôn luôn nảy ra suy nghĩ như vậy? Câu trả lời khá rõ ràng: bởi vì chúng ta cố gắng để đạt được thành tựu quá nhiều, quá nhanh; bởi vì chúng ta phát mệt với các trách nhiệm mới; bởi vì rất khó để thay đổi thói quen cũ và thử thách một cái mới hơn.

Kaizen, hay còn gọi nguyên tắc một phút trong văn hóa Nhật Bản. Kaizen đã tồn tại một thực tiễn bao gồm ý tưởng "nguyên tắc một phút" để tự cải tiến. Trọng tâm của phương pháp này là một người nên luyện tập làm việc gì đó trong một phút, cùng một thời điểm tất cả các ngày.

Rõ ràng, việc này không hề khó khăn với bất cứ ai - ngay cả những người lười nhất - thực hiện một nhiệm vụ đã đề ra trong một khoảng thời gian cực kì ngắn. Bạn không cần phải tìm ra lý do để trì hoãn công việc "nửa tiếng nữa mình sẽ làm", "thôi để mai làm cũng được", bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ chỉ trong 60 giây mà không cần suy nghĩ cho dù đó là việc đọc báo chí hay đọc sách bằng tiếng nước ngoài.

Trong trường hợp này, bạn không cần phải bắt đầu bằng những nhiệm vụ khó khăn và yêu cầu phải vượt qua, thay vào đó là thực hiện những hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và sự hài lòng. Với từng bước một, bạn sẽ dần dần tự hoàn thiện và đạt được kết quả tuyệt vời.

Điều quan trọng là bạn phải vượt qua sự thiếu tự tin về khả năng của chính bản thân mình, cũng như giải phóng bản thân khỏi những cảm giác tội lỗi và bất lực. Bạn cần trải nghiệm cảm giác chiến thắng và thành công để tiến lên phía trước. Khi bạn được truyền cảm hứng bởi những cảm xúc như vậy, bạn sẽ dần dần bắt đầu tăng thời gian thực hiện nhiệm vụ mà bạn đã đặt cho mình - có thể lúc đầu chỉ hơn năm phút nữa, nhưng sau đó sẽ chuyển thành nửa giờ, thậm chí còn lâu hơn sau đó. Bằng cách này, nguyên tắc một phút cho phép bạn xem tiến trình bạn thay đổi ngay trước mắt.

Kaizen có nguồn gốc ở Nhật Bản - 'kai' (thay đổi) và 'zen' (trí tuệ). Nó được sáng tạo bởi Masaaki Imai, người tin rằng triết lý này có thể được áp dụng cho lĩnh vực kinh doanh thành công như áp dụng với cuộc sống cá nhân của từng người.

1 phút mỗi ngày để thay đổi cuộc sống của bạn

Thoạt nhìn, thực tiễn này có vẻ khó tin và không hiệu quả đối với những người đã lớn lên trong nền văn hóa phương Tây vốn đề cao tư tưởng rằng kết quả chỉ có thể đạt được khi có những quyết tâm, nỗ lực to lớn.

Tuy nhiên, áp lực thách thức của sự thay có thể làm mất đi một năng lượng khổng lồ hoặc dễ dàng khiến anh ta kiệt sức, và chẳng để lại kết quả gì. Trong khi đó, Kaizen là thứ mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Ví dụ ở Nhật Bản, nó thường được áp dụng để cải thiện kỹ thuật quản lý.

Tất cả những gì bạn phải hiểu là bất kể bạn muốn đạt được cái gì đó, bạn phải sẵn sàng để đạt được mục tiêu.

(Sưu tầm)

 

0 Comments